BỘ MÔN BÓNG BÀN – CẦU LÔNG – QUẦN VỢT Minimize

I. SƠ LƯỢC, ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐƠN VỊ

1. Đặc điểm tình hình:

- Quá trình thành lập: Bộ môn Cầu lông-Bóng bàn-Quần vợt (CL – BB – QV) được thành lập tháng 7/2003. Bộ môn được tách ra từ Bộ môn các môn Bóng. Bộ môn CL – BB – QV gồm ba môn thể thao thực hành là Cầu Lông, Bóng Bàn, Quần Vợt

Tổng số  cán bộ, giảng viên:

TT

Họ và tên

Chức vụ

Trình độ đào tạo

Email

1

Mai Thị Ngoãn

Trưởng bộ môn

ThS

 ngoanmt71@gmail.com

2

Vũ Thị Thu Hà

P.trưởng Bộ môn

ThS

 

3

Phạm Văn Quý

Giảng viên

ThS

 quypv1981@gmail.com

4

Nguyễn Khắc Dư­ợc

Giảng viên

ThS

 ybongban@yahoo.com

5

Nguyễn Thành Hư­ng

Giảng viên

ThS

 hungtennis1982@yahoo.com

6

Nguyễn Tiến Lợi

Giảng viên

ThS

 tinhban19822003@yahoo.com

7

Lại Triệu Minh

Giảng viên

ThS

 

8

Trần Văn Cư­ờng

Giảng viên

ThS

 

9

Tô Tiến Thành

Giảng viên

TS

 

10

Nguyễn TThuý Ngân

Giảng viên

ThS

 chippy87111@yahoo.com

11

Chu Thanh Hải

Giảng viên

ĐH

 

12

Lê Ngọc Khánh

Giảng viên

ThS

 

13

Đặng Thu Hằng

Giảng viên

ThS

 

14

Ngô Thế Phương

Giảng viên

ĐH

 

15

Đặng Thu Hằng

Giảng viên

ThS

 

 

- Chức năng, nhiệm vụ của bộ môn: Nghiên cứu, giảng dạy và giáo dục sinh viên; Công tác giáo dục chính trị tư tưởng; Công tác Nghiên cứu khoa học; Công tác hoạt động ngoại khóa; Công tác quản lý; Công tác bồi dư­ỡng, xây dựng đội ngũ và các hoạt động khác.

II. THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC

1. Công tác giảng dạy:

Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện sinh viªn, nâng cao các chỉ tiêu trong hoạt động dạy học, đảm bảo dạy đúng dạy đủ các môn theo quy định, thực hiện nghiêm túc phân phối chương trình các môn học do Bộ, nhà trường quy định, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ  kế hoạch, giáo án trước khi lên lớp,

Kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và ngoài xã hội, với gia đình phụ huynh sinh viên, nhằm giáo dục các em phát triển toàn diện,

Trong giảng dạy luôn chú ý tới các đối tượng SV để có phương pháp giảng dạy phù hợp, phát huy tính tích cực chủ động  sáng tạo học tập của SV. Sử dụng triệt để tác dụng của các phòng thực hành bộ môn, phòng thư viện, phòng truyền thống nhà trường, có ý thức tự học, tự rèn luyện và sáng tạo trong giảng dạy, nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua thi giảng, dự giờ, qua trao đổi thảo luận, học tập chuyên đề ở tổ, ở trường, tích cực nghiên cứu soạn, giảng dạy bằng phương pháp mới,

Số tiết thao giảng xếp loại giỏi cấp Bộ môn: 4/4.

2. Công tác Nghiên cứu khoa học:

Hàng năm Bộ môn đều có cán bộ, giảng viên tham gia và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ NCKH các cấp, tiêu biểu là các đề tài:

- Đề tài cấp Bộ về “Phòng chống chấn thương trong tập luyện thể dục thể thao” đã được hội đồng thông qua.

- Đề tài cấp trường “Nghiên cứu tố chất sức bền cho sinh viên chuyên sâu Cầu lông”.

- Đề tài cấp trường “Nghiên cứu tố chất sức nhanh cho sinh viên chuyên sâu Bóng bàn”.

- Đề tài cấp trường “Nghiên cứu tố chất sức mạnh tốc độ  cho sinh viên chuyên sâu Quần vợt”.

- Được đánh giá cao khi h­ướng dẫn nhiều sinh viên làm khóa luận tốt nghiệp.

- Tham gia Hội đồng khoa học nhà tr­ường, chấm luận văn tốt nghiệp sinh viên.

- Chủ biên và hoàn thành giáo trình Cầu lông hệ Đại học S­ phạm TDTT giáo trình trên đ­ợc Hội đồng thẩm định sách thông qua và xuất bản từ năm 2005-2006.

- Ngoài ra, cùng Bộ môn biên soạn những học phần nâng cao khác để sinh viên tham khảo như­: các bài tập cầu lông nâng cao, băng cầu lông cơ bản và nâng cao...  và một số sáng kiến kinh nghiệm đư­ợc đăng trong kỷ yếu của nhà tr­ường.

3. Công tác Đảng, đoàn thể và giáo dục chính trị tư­ tư­ởng :

Toàn thể giáo viên trong bộ môn đó chấp hành tốt đ­ường lối chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; nội quy, quy chế của nhà tr­ường đề ra. Hết lòng vì sự nghiệp giáo dục – đào tạo, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tự trau dồi rèn luyện tư cách đạo đức của người cán bộ, giảng viên trong môi trường sư phạm. Luôn phấn đấu là giáo viên g­ương mẫu, xứng đáng là giảng viên của tr­ường ĐHSP TDTT cho sinh viên noi theo. Tham gia đầy đủ hiệu quả các hoạt động chung của nhà tr­ường, các phong trào do tổ chức đoàn thể phát động đạt kết quả cao đư­ợc nhà tr­ường đánh giá tốt trong các phong trào thi đua.

Hiện tại, Bộ môn có 02 đồng chí là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt nam sinh hoạt tại chi bộ Giáo viên, 01 đồng chí đã hoàn thành hồ sơ, chuẩn bị kết nạp Đảng. Qua các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, nhiều đồng chí có kết quả rèn luyện tốt, số lượng quần chúng tốt có mong muốn được kết nạp Đảng ngày càng tăng.

- Mỗi cán bộ đảng viên luôn tiên phong gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, mọi phong trào, làm nòng cốt vững chắc và chỗ dựa tin tưởng của quần chúng;

- 100% cán bộ đảng viên đều hoàn hoàn thành  xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng Chi bộ Giáo viên nhiều năm là đơn vị trong sạch vững mạnh, thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên cuối năm kết nạp 01 quần chúng ưu tú vào Đảng;

Tổ chức Công Đoàn là tổ ấm tình thương, thúc đẩy các phong trào, các hoạt động trong Bộ môn, tuyên truyền giáo dục để mỗi thày cô giáo luôn là chỗ dựa vững chắc về tinh thần và sự tin tưởng của sinh viên khi đến trường học tập. Xây dựng tinh thần đoàn kết nội bộ thống nhất cao, 70% Đoàn viên công đoàn xếp loại xuất sắc, giữ vững tổ công đoàn vững mạnh, xuất sắc.

Phối hợp đồng bộ công tác giáo dục sinh viên với các bộ phận khác của nhà trường như giáo viên chủ nhiệm, Ban quản lý sinh viên, gia đình và nhà trường để không ngừng giáo dục sinh viên phát triển toàn diện.

4. Công tác ngoại khóa:

Ngoài các hoạt động giảng dạy nội khóa, hoạt động ngoại khóa còn là thế mạnh của  trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội với sự tham gia có chất lượng của Bộ môn CL – BB – QV. Cụ thể Bộ môn đã trực tiếp tham gia các hoạt động như:

 Tham gia ban tổ chức và trọng tài giải Cầu lông sinh viên toàn quốc được đánh giá cao.

- Tham gia công tác chỉ đạo thi đấu cỏc giải sinh viên khu vực Hà nội, giải Nghiệp vụ s­ phạm toàn quốc. Nhiều năm liên tục đạt huy chương vàng bạc đồng

- Năm học 2010 – 2011 thi đấu giải Cầu lông và Bóng bàn khu vực Hà nội đạt 6 HCV + 6HCB + 6 huy chương đồng; nhất toàn đoàn đồng đội; giải Bóng bàn + Cầu lông toàn quốc đạt 4HCV + 6HCB + 8 huy chương đồng.

- Năm học 2011– 2012 thi đấu giải Cầu lông và Bóng bàn khu vực Hà nội đạt 7 HCV + 6HCB + 6 huy chương đồng; nhất toàn đoàn đồng đội;

- Năm học 2012 – 2013 thi đấu giải Cầu lông và Bóng bàn khu vực Hà nội đạt 8 HCV + 8HCB + 6 huy chương đồng; nhất toàn đoàn đồng đội; giải Bóng bàn toàn quốc đạt 2 HCV + 3HCB + 4 huy chương đồng.

Năm học 2013 – 2014 thi đấu giải Cầu lông và Bóng bàn khu vực Hà nội đạt 10 HCV + 6HCB + 6 huy chương đồng; nhất toàn đoàn đồng đội; giải Bóng bàn nghiệp vụ vụ sư phạm  toàn quốc đạt 3HCB + 3 huy chương đồng.

Hỗ trợ nhiều đơn vị trong và ngoài địa bàn các hoạt động xây dựng phong trào, công tác tổ chức, điều hành các hoạt động ngoại khóa, mở rộng môi trường thực tiễn cho CBGV và sinh viên nhà trường.

5. Công tác bồi dư­ỡng, xây dựng đội ngũ

Hàng năm Bộ môn đã chủ động báo cáo, tham mưu và kịp thời nhận được sự quan tâm chỉ đạo Lãnh đạo nhà trường, cử nhiều giảng viên dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do Bộ GD&ĐT, UBTDTT tổ chức. Hiện nay 06 giảng viên nghiên cứu sinh và học cao học tại n­ước ngoài, 83,3%  GV đã và đang hoàn thiện trình độ sau đại học, trong đó 04 đồng chí đang theo học tại Trung quốc; 01 Giảng viên chính do Bộ Giáo dục& Đào tạo tổ chức.

Hầu hết đội ngũ giảng viên đều có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống giản dị, gần gũi sinh viên. Có t­ư tưởng vững vàng, 02 đồng chí là Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam

5. Đổi mới công tác quản lý:

Quan tâm đổi mới nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực quản lý điều hành của cán bộ quản lý từ Bộ môn đến môn học, thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế, quy định,

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học, thường xuyên kiểm tra trình độ sử dụng tin học của cán bộ giáo viên trong việc soạn bài và giảng dạy bằng giáo án điện tử. Cho sinh viên học tập qua việc xem băng hình, tham quan thi đấu giải.

- Đổi mới công tác quản lý, tăng cường hiệu quả hoạt động của tổ bộ môn, xác định đúng vai trò và trách nhiệm của tổ bộ môn, nâng cao vai trò của giáo viên giảng dạy trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho sinh viên,

- Quản lý việc thực hiện nội dung chương trình và kế hoạch giáo dục, tiếp tục củng cố kỷ cương, nề nếp trong dạy và học kiểm tra đánh giá đảm bảo khách quan chính xác, công bằng,

Tăng cường kiểm tra đánh giá trong nội bộ, coi trọng công tác kiểm tra là một trong những yếu tố nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề, nâng cao ý thức trách nhiệm hơn nữa, đồng thời qua đó giúp cho cán bộ giảng viên hoàn thiện hơn,

7. Hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua:

- Triển khai tích cực và hiệu quả các cuộc vận động  “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương  đạo đức tự học và sáng tạo” Cuộc vận động “ Hai không” cùng với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực” bằng những nội dung hình thức thiết thực, hiệu quả phù hợp với đặc điểm của nhà trường và địa phương,

- Thực hiện đúng luật thi đua đảm bảo khách quan công bằng, dân chủ khuyến khích được phong trào, đặc biệt là phong trào dạy tốt, học tốt.

- Có quy định và tiêu chí cụ thể đối với các cá nhân để phấn đấu thi đua trong năm học, sau mỗi đợt thi đua và cuối mỗi học kỳ, cuối đợt cuối năm cá nhân tổ chức tự nhận xét đánh giá đối chiếu với các tiêu chí đã đề ra, nhìn nhận được những yếu kém, tồn tại và kịp thời rút kinh nghiệm cho đợt thi đua khác. Bình xét công khai dân chủ tránh mọi biểu hiện thiên vị, cào bằng, không công bằng trong thi đua khen thưởng;

- Quan tâm h­ưởng ứng các cuộc vận động quyên góp ủng hộ đồng bào thiên tai, bão lũ do các cấp, các ngành tổ chức phát động.